Giới thiệu về UNetLab

Đầu tiên ta giới thiệu sơ về UNetLab (Unified Networking Lab), là một bản phân phối của Linux cho phép bạn xây dựng hệ thống các bài lab network. UNetLab có thể xem như là một hypervisor cho các image thường chạy trên các thiết bị mạng vật lý hoặc các máy ảo tách biệt bên trong.

Điều tuyệt vời về UnetLab là tất cả mọi thứ được chứa trong một máy ảo, và bạn sử dụng một giao diện web để tạo và quản lý các bài lab bạn. Chỉ cần đẩy image vào đó và bắt đầu cấu hình lab. Nó cho phép triển khai giả lập các thiết bị mạng như switch, router, firewall,… và các thiết bị cuối để kiểm tra thiết kế, kiểm thử các hoạt động của mô hình lab thực tế.

Không phải ai cũng có thể sở hữu các thiết bị router, swith, và các thiết bị mạng khác. Vậy nên, chúng ta có thể sử dụng một số phần mềm giả lập mạng cho phép chúng ta có thể thực hành và tìm hiểu cách hệ thống mạng hoạt động trong thực tế. Một số phần mềm phổ biến như:

EVE-ng là gì?

EVE-NG (Emulated Virtual Environment – Next Generation) là một trong các công cụ giả lập (emulator) mạnh nhất hiện nay, thừa hưởng các tính năng của UnetLab. Nó cũng có thể giả lập được rất nhiều loại thiết bị mạng đang được sử dụng rộng rãi, với nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau: router/switch của Cisco (sử dụng Cisco IOL hoặc IOS trên nền Dynamip Server), thiết bị mạng của Juniper và nhiều loại firewall thông dụng.

Cài đặt EVE-ng

Trước tiên, bạn cần có phần mềm ảo hóa máy ảo VMware Workstation Pro, bạn có thể cài đặt ở đây nếu chưa có.

Sau đó, bạn cần tải Free EVE Community Edition tại trang chủ ở đây, khuyên dùng file OVF để setup trên VMware và chọn link Google Drive.

Giải nén file zip và double click vào file OVF và mở với VMWare để nhập máy ảo.

Đặt tên và chọn vị trí lưu trữ

Sau đó vào Edit virtual machine settings, thiết lập như sau:

  • Memory (RAM) 4-8GB
  • Processors (CPU) 4
  • Bật Virtualize Intel VT-x/EPT or AMD-V/RVI (dùng để giả lập ảo hóa sâu, ảo hóa hệ điều hành)

Lưu ý: Nếu không bật Virtualize Intel VT-x/EPT or AMD-V/RVI thì hãy tắt nó đi, EVE vẫn chạy tuy nhiên không thể tạo máy ảo hệ điều hành (Windows/Linux/…), còn các thiết bị Cisco IOL vẫn hoạt động bình thường. Tính năng này yêu cầu tắt Hyper-V trên máy của bạn!

Sau đó khởi chạy máy ảo EVE và đăng nhập với tài khoản mặc định:

username = root, password = eve

Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp lại mật khẩu root, mật khẩu này sẽ được sử dụng để SSH vào máy chủ sau này.

Sau đó chúng ta có thể thay đổi hostname của máy chủ. Tiếp theo, chúng ta thiết lập DNS Domain Name. Sau đó, chúng ta cấu hình mạng, bạn có thể chọn dhcp hoặc static. Tất cả các bước này tôi để mặc định và Enter hết.

Sau khi hoàn tất, máy ảo sẽ khởi động lại, lúc này bạn có thể truy cập theo địa chỉ ip của máy ảo để truy cập trang quản trị EVE-ng. (Nếu không hiện bạn nên kiểm tra lại các bước trên hoặc cấu hình lại card mạng cho máy ảo).

Tài khoản quản trị web mặc định là:

username = admin, password = eve

Có 2 loại bảng điều khiển HTML5 (quản trị qua trình duyệt) và Native console (quản trị qua công cụ như VNC, putty,…) bạn sẽ cần cài Windows Client Pack.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.