Giới thiệu

Khi nói đến bảo mật, chúng ta sẽ nghĩ đến các chuyên gia Pentester hay White Hat. Hacker ngày càng có kỹ năng cao hơn và việc chúng nhắm mục tiêu đến Website của bạn chỉ là vấn đề thời gian. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra bảo mật Website thường xuyên là rất quan trọng để đảm bảo rằng nó an toàn nhất có thể.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về tầm quan trọng của việc kiểm tra bảo mật Website và cách thực hiện. Mình cũng sẽ giới thiệu một số lỗ hổng bảo mật nguy hiểm đã được tìm thấy trong các Website trong những năm qua và những công ty nào cung cấp dịch vụ kiểm tra bảo mật Website tốt nhất.

Kiểm tra bảo mật Website là gì?

Mục tiêu của kiểm tra bảo mật Website là để đánh giá tính bảo mật của một Website hoặc ứng dụng web. Đánh giá bảo mật Website có thể được sử dụng để xác định các lỗ hổng trong hệ thống và xác định liệu kẻ tấn công có thể khai thác các lỗ hổng đó để truy cập vào dữ liệu nhạy cảm hoặc thực hiện các hành động độc hại khác hay không. Kiểm tra thâm nhập, kiểm tra mã và quét lỗ hổng bảo mật là ba trong số các quy trình kiểm tra bảo mật Website phổ biến nhất.

  • Kiểm tra thâm nhập (còn được gọi là “Pentest“) là một trong những đánh giá bảo mật ứng dụng web được thực hiện thường xuyên nhất. Chúng liên quan đến việc sử dụng các công cụ tự động hoặc các kỹ thuật thủ công để cố gắng khai thác các điểm yếu trong hệ thống. Nếu thành công, điều này có thể cung cấp cho kẻ tấn công toàn quyền kiểm soát hệ thống và cho phép chúng truy cập vào dữ liệu nhạy cảm hoặc thực hiện các hành động độc hại khác.
  • Code reviews – đây là loại kiểm tra theo dạng White box, bạn đang cung cấp đầy đủ mã nguồn của Website để kiểm tra xem Code có lỗ hổng nào không. Đây là một loại kiểm tra thâm nhập yêu cầu kiểm tra thủ công mã nguồn của hệ thống để tìm các sai sót. Nó có thể tốn thời gian, nhưng nó thường đáng giá cao vì việc xem xét mã có thể phát hiện ra những sai sót mà các loại kiểm tra khác sẽ bỏ sót.
  • Quét lỗ hổng bảo mật là một loại kiểm tra bảo mật Website phổ biến khác. Chúng liên quan đến việc sử dụng các công cụ tự động để quét hệ thống tìm các lỗ hổng đã biết. Đây thường là một cách nhanh chóng và dễ dàng để tìm ra các điểm yếu tiềm ẩn trong hệ thống, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các lỗ hổng đều được máy quét lỗ hổng tìm thấy.

Tầm quan trọng của bảo mật Website

Điều quan trọng là phải tiến hành kiểm tra bảo mật Website vì nó giúp bạn phát hiện ra các lỗ hổng trong hệ thống của mình trước khi kẻ tấn công thực hiện. Bằng cách phát hiện và sửa chữa những lỗ hổng này, bạn có thể làm cho Website an toàn hơn trước Hacker. Ngoài ra, kiểm tra bảo mật Website cũng có thể giúp bạn đáp ứng các yêu cầu tuân thủ, chẳng hạn như các yêu cầu do Ngành thẻ thanh toán (PCI) đặt ra cho các Website xử lý thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Nếu không có bảo mật Website

Nếu kiểm tra bảo mật Website không được thực hiện, thì rất có thể các lỗ hổng sẽ không được chú ý và chưa được vá. Điều này có nghĩa là những kẻ tấn công sẽ có thời gian dễ dàng hơn khi khai thác những điểm yếu này và giành quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm hoặc thực hiện các hành động độc hại khác. Ngoài ra, nếu kiểm tra bảo mật Website không được thực hiện thường xuyên, thì các lỗ hổng bảo mật mới có thể xuất hiện theo thời gian khi các tính năng mới được thêm vào hệ thống hoặc phần mềm mới được cài đặt.

Cách kiểm tra bảo mật Website

Có bốn bước mà bạn sẽ cần làm theo:

Lập kế hoạch kiểm tra

Bước đầu tiên trong kiểm tra bảo mật Website là lập kế hoạch kiểm tra của bạn. Điều này liên quan đến việc quyết định loại thử nghiệm bạn muốn chạy, phạm vi bạn muốn thử nghiệm và những tài nguyên nào bạn sẽ cần.

Có một số loại kiểm tra bảo mật Website khác nhau, mặc dù những loại kiểm tra thường xuyên nhất bao gồm kiểm tra thâm nhập, đánh giá mã (review code) và quét lỗ hổng bảo mật. Bạn cũng sẽ cần chọn một phạm vi cho thử nghiệm của mình. Điều này có nghĩa là quyết định hệ thống và ứng dụng nào bạn muốn kiểm tra và những hệ thống và ứng dụng nào bạn muốn loại trừ.

Cuối cùng, bạn sẽ cần thu thập các tài nguyên cần thiết cho bài kiểm tra của mình. Điều này bao gồm những thứ như công cụ kiểm tra, tài liệu và bất kỳ tài liệu cần thiết nào khác.

Chuẩn bị

Giai đoạn tiếp theo là chuẩn bị cho việc kiểm tra của bạn như thiết lập môi trường thử nghiệm và đảm bảo tất cả các công cụ và tài liệu cần thiết đều có sẵn.

Để bắt đầu, bạn cần xây dựng thiết lập thử nghiệm của mình như một môi trường thử nghiệm riêng biệt bị ngắt kết nối với môi trường thật. Điều này rất quan trọng vì nó đảm bảo rằng bất kỳ thay đổi hoặc sửa đổi nào được thực hiện trong quá trình thử nghiệm không ảnh hưởng đến các hệ thống đang hoạt động.

Do đó, bạn sẽ cần thu thập các thiết bị và thủ tục giấy tờ cần thiết. Điều này bao gồm những thứ như công cụ thử nghiệm, trường hợp thử nghiệm và bất kỳ tài liệu liên quan nào khác.

Cuối cùng, bạn sẽ cần phải lập một kế hoạch kiểm tra cùng nhau. Tài liệu này phải phác thảo các mục tiêu của thử nghiệm, phạm vi thử nghiệm và các nguồn lực mà bạn sẽ cần.

Kiểm tra hệ thống

Khi mọi thứ đã chuẩn bị xong, bạn có thể bắt đầu thực hiện các bài kiểm tra của mình. Điều này liên quan đến việc chạy bài test hệ thống đã chọn và ghi lại kết quả.

Có nhiều loại kiểm tra bảo mật Website khác nhau, nhưng kiểm tra thâm nhập, đánh giá mã và quét lỗ hổng bảo mật là những loại phổ biến nhất.

Các bài kiểm tra thâm nhập được sử dụng để mô phỏng các cuộc tấn công trong thế giới thực và xác định các lỗ hổng có thể bị khai thác bởi những kẻ tấn công.

Đánh giá mã được sử dụng để kiểm tra mã nguồn của các ứng dụng và xác định các điểm yếu tiềm ẩn về bảo mật.

Quét lỗ hổng bảo mật được sử dụng để quét các hệ thống và ứng dụng để tìm các lỗ hổng đã biết.

Báo cáo

Cuối cùng, bạn sẽ cần báo cáo về những phát hiện của mình. Điều này liên quan đến việc viết một báo cáo về những phát hiện của bạn và trình bày nó cho các bên liên quan có liên quan.

Báo cáo của bạn nên bao gồm bản tóm tắt các phát hiện của bạn, cũng như chi tiết về bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào đã được xác định. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các lỗ hổng đều nghiêm trọng và bạn nên ưu tiên chúng dựa trên mức độ nghiêm trọng của chúng.

Bạn cũng nên bao gồm các khuyến nghị để khắc phục, là các hành động có thể được thực hiện để giải quyết các lỗ hổng bảo mật đã được xác định.

Một số lỗ hổng đáng chú ý

Đã có nhiều lỗ hổng chính được tìm thấy thông qua kiểm tra bảo mật Website trong những năm qua. Một số trong những cái đáng chú ý nhất bao gồm:

– Heartbleed (CVE-2014-0160): Đây là một lỗ hổng nghiêm trọng trong thư viện phần mềm OpenSSL đã ảnh hưởng đến nhiều Website và ứng dụng web. Nó cho phép những kẻ tấn công thực thi mã từ xa trên các hệ thống đang chạy các phiên bản OpenSSL dễ bị tấn công.

– Poodle (CVE-2014-3566): Đây là một lỗ hổng nghiêm trọng trong SSLv34 đã ảnh hưởng đến nhiều Website và ứng dụng web. Nó cho phép những kẻ tấn công giải mã từ xa lưu lượng được cho là được mã hóa bởi SSLv34.

– Shellshock (CVE-2014-2716): Đây là một lỗ hổng nghiêm trọng trong Bash shell ảnh hưởng đến nhiều Website và ứng dụng web.

– GHOST (CVE-2015-0235): Đây là một lỗ hổng nghiêm trọng trong thư viện glibc đã ảnh hưởng đến nhiều Website và ứng dụng web.

Công ty cung cấp thử nghiệm bảo mật Website

Có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ kiểm tra bảo mật Website. Một số công ty nổi tiếng như:

  • WhiteHat Security: WhiteHat Security là nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra bảo mật Website hàng đầu.
  • Astra’s Pentest: Astra’s Pentest là một nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra bảo mật Website phổ biến khác. Họ cung cấp cả thử nghiệm tự động và thủ công, cũng như thử nghiệm thâm nhập mạng và thiết bị di động với mức giá khá hợp lý.
  • RapidScan: RapidScan là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ kiểm tra bảo mật Website tự động. Các chuyên gia bảo mật thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng lỗ hổng bảo mật, tích hợp tường lửa ứng dụng web an toàn, v.v.
  • Nessus: Nessus là nhà cung cấp dịch vụ quét lỗ hổng bảo mật phổ biến. Kiểm tra thâm nhập dựa trên web và đánh giá bảo mật có sẵn.
  • Veracode: Một nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra bảo mật Website nổi bật khác là Veracode. Họ cung cấp cả xác minh tĩnh và động.
  • Qualys: Qualys là nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp quản lý lỗ hổng bảo mật và tuân thủ. Họ cung cấp nhiều loại sản phẩm, bao gồm quét ứng dụng web, có thể được sử dụng để kiểm tra các lỗ hổng trong các Website và ứng dụng web.

Khi chọn một công ty kiểm tra bảo mật Website, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Kiểm tra tự động hoặc thủ công: Một số công ty chỉ cung cấp kiểm tra tự động, trong khi những công ty khác cũng cung cấp kiểm tra thủ công.
  • Thử nghiệm tĩnh hoặc động: Một số công ty chỉ cung cấp thử nghiệm tĩnh, trong khi những công ty khác cũng cung cấp thử nghiệm động.
  • Dịch vụ bảo mật đa dạng: Một số công ty chỉ cung cấp thử nghiệm bảo mật Website, trong khi những công ty khác cũng cung cấp một loạt các dịch vụ bảo mật khác. Nếu bạn muốn được bảo vệ toàn diện nhất có thể, thì bạn nên chọn một công ty cung cấp nhiều dịch vụ bảo vệ.

Bạn có thể chắc chắn thuê doanh nghiệp kiểm tra bảo mật Website tốt nhất cho nhu cầu của mình nếu bạn ghi nhớ những đặc điểm này.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.