Các hình thức lừa đảo phổ biến

Mạo danh

– Giả mạo người thân/đối tác thông báo bạn sắp được nhận tiền. Sau đó yêu cầu bạn truy cập đường link và cung cấp thông tin. Thực chất đây là link Phishing giả mạo giao diện Website ngân hàng. Nếu tin tưởng làm theo hướng dẫn, bạn đã mất toàn bộ số tiền trong tài khoản.

– Giả mạo cơ quan chức năng ngân hàng yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản khác nhằm phục vụ công tác điều tra. 

Ví dụ: Anh đang bị điều tra về việc trốn thuế, chúng tôi sẽ nối máy của anh với cơ quan điều tra. Đề nghị anh nhấn phím 1 để kết nối. Bên đầu dây kia sẽ có 1 người khác trả lời. Yêu cầu anh cung cấp toàn bộ thông tin tất cả ngân hàng anh đang có. Và chuyển khoản vào số tài khoản của Công an để phục vụ công tác điều tra. Bạn chuyển khoản thế là mất hết tiền.

– Giả mạo người thân/bạn bè mời bạn nhận tiền giúp.

Ví dụ: Em Lan đây, bạn em bên Mỹ gửi tiền về nhưng tài khoản của em quên mật khẩu. Anh đăng nhập eBank và nhập OTP để nhận tiền giúp em nhé.

– Mạo danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập eBank để kiểm tra tài khoản.

Ví dụ: Em là nhân viên ngân hàng ABC, hiện tại ngân hàng vừa nâng cấp hệ thống Internet Banking, để hổ trợ tốt hơn trong việc giao dịch Online, yêu cầu anh đọc mã OTP để ngân hàng kiểm tra lại.

Lấy cắp thông tin

Thông tin đối tượng hướng đến thường là tài khoản Internet Banking. Bằng cách sử dụng các App độc hại trên điện thoại, tài liệu chứa mã độc, hoặc lừa bạn nhập thông tin vào trang website giả mạo, không rõ nguồn gốc để chiếm đoạt tài khoản.

WU giả mạo

Sau đó gọi điện thoại hoặc gọi Video Facebook nhưng không cho thấy mặt, và đề nghị bạn cung cấp OTP để đăng nhập. Với các lý do đã nêu ở phần Mạo danh.

Cách thức phòng tránh

Nếu bạn gặp 1 trong các trường hợp trên THÔNG BÁO ngay với cơ quan công an, ngân hàng khi nghi ngờ đối tượng/hành vi khả nghi.

Đảm bảo an toàn

  • Chú ý dấu hiệu bất thường, che mã PIN khi rút tiền tại ATM.
  • Đối với thẻ tín dụng VISA, MasterCard tuyệt đối không để lộ số thẻ, ngày hết hạn và CVV.
  • Luôn quan sát mỗi khi “quẹt thẻ” thanh toán tại cửa hàng, tránh trường hợp bị sao chép thẻ. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng mang đi chỗ khác.
  • Chỉ đăng nhập Internet Banking trên các thiết bị “sạch”, được thường xuyên nâng cấp hệ điều hành, trên máy tính cá nhân cần có biện pháp bảo mật trước nguy cơ bị tấn công bằng virus.
  • Thay đổi mật khẩu Internet Banking và mã PIN thẻ định kỳ. Kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký nhận thông tin xác thực từ ngân hàng.
  • Khi nghi ngờ bị lộ thông tin cần thay đổi lập tức một khẩu Internet Bankingmã PIN thẻ hoặc báo khóa thẻ khẩn cấp khi mất thẻ.
Cách hình thức Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản Ngân Hàng bạn cần biết 4
  • Không cho mượn thẻ Ngân hàng, Giấy tờ tùy thân (CMND, Hộ chiếu, Hộ khẩu…).
  • Không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking cho bất kỳ ai.
  • Không cung cấp mã OTP khi được yêu cầu nhận tiền. Mã OTP được sử dụng duy nhất cho mục đích giao dịch trừ tiền từ tài khoản thay đổi thông tin.
  • Không sử dụng mật khẩu dễ đoán, gắn liền với các thông tin cá nhân. Ví dụ: số di động, ngày tháng năm sinh, số cmnd….
  • Không truy cập tại các web, đường link không rõ nguồn gốc.
  • Không đăng nhập Internet Banking trên thiết bị di động lạ. (Các đường dẫn giả mạo sẽ rất giống đường dẫn trang chủ của ngân hàng, hoặc các trang nổi tiếng như Western Union, MoneyGram, PayPal và thường có thêm các dấu “-” , cần đế ý các trang web này).
  • Không thực hiện “jailbreak” hay “rooting” để tác động vào hệ điều hành trên các thiết bị di động: Sử dụng, tải về những phần mềm, ứng dụng di động không rõ nguồn gốc.

Đối tượng thường nhắm đến là những người già, lớn tuổi vì họ ít có kinh nghiệm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Hãy chia sẻ bài này đến người thân của bạn để tránh gặp những tình huống rũi ro.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.