Tổng quan về Điện toán đám mây

Công nghệ Điện toán đám mây đang phổ biến nhất hiện nay vì tính linh hoạt và hỗ trợ tính di động của nó. Điện toán đám mây cho phép truy cập vào các tài nguyên cá nhân và chia sẻ với mức độ quản lý tối thiểu. Nó thường dựa vào internet.

Ngoài ra còn có giải pháp đám mây của bên thứ ba giúp tiết kiệm tài nguyên mở rộng và bảo trì. Ví dụ thích hợp nhất là Amazon Elastic Cloud Compute (EC2), có khả năng cao, chi phí thấp và linh hoạt. Các đặc điểm chính của điện toán đám mây bao gồm:

  • Dịch vụ tự phục vụ theo nhu cầu
  • Bộ nhớ phân tán
  • Thay đổi nhanh
  • Dịch vụ đo lường
  • Quản lý tự động
  • Ảo hóa

Các loại dịch vụ điện toán đám mây

Dịch vụ Điện toán đám mây được phân thành ba loại sau:

  • Infrastructure-as-a-Service (IaaS)
  • Platform-as-a-Service (PaaS)
  • Software-as-a-Service (SaaS)

Infrastructure-as-a-Service (IaaS)

Dịch vụ cơ sở hạ tầng (IaaS) còn được gọi là Dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây về cơ bản là một mô hình tự phục vụ. IaaS được sử dụng cho mục đích truy cập, giám sát và quản lý.

Thay vì mua thêm phần cứng như tường lửa, thiết bị mạng, máy chủ và chi tiền cho việc triển khai, quản lý và bảo trì, mô hình IaaS cung cấp cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây để triển khai trung tâm dữ liệu từ xa. Các ví dụ phổ biến nhất là Amazon EC2, Cisco Metapod, Microsoft Azure, Google Compute Engine (GCE).

Platform-as-a-Service (PaaS)

Nền tảng như một dịch vụ (PaaS) là một dịch vụ điện toán đám mây. Nó cho phép người dùng phát triển, chạy và quản lý các ứng dụng. PaaS cung cấp các công cụ Phát triển, Quản lý cấu hình, Nền tảng Triển khai và chuyển ứng dụng sang các mô hình kết hợp.

Về cơ bản, nó giúp phát triển và tùy chỉnh các ứng dụng, quản lý hệ điều hành, trực quan hóa, lưu trữ và kết nối mạng. Ví dụ là Google App Engine, Microsoft Azure, Intel Mash Maker.

Software-as-a-Service (SaaS)

Phần mềm như một dịch vụ (SaaS) là một trong những dịch vụ Điện toán đám mây phổ biến được sử dụng rộng rãi nhất. Phần mềm theo nhu cầu được lưu trữ tập trung để người dùng có thể truy cập thông qua trình duyệt.

Một ví dụ là phần mềm văn phòng như Office 365, Cisco WebEx, Citrix GoToMeeting, Google Apps, phần mềm nhắn tin, DBMS, CAD, ERP, HRM, v.v.

Mô hình triển khai đám mây

Sau đây là các mô hình triển khai cho Dịch vụ đám mây.

Mô hình triển khaiMô tả
Public CloudCác đám mây công cộng được lưu trữ bởi bên thứ ba cung cấp các loại dịch vụ Điện toán đám mây khác nhau
Private CloudCác đám mây riêng được lưu trữ cá nhân, riêng lẻ. Các công ty doanh nghiệp thường triển khai các đám mây riêng của họ vì các chính sách bảo mật của họ.
Hybrid CloudĐám mây hỗn hợp bao gồm cả đám mây riêng và đám mây công cộng. Đám mây riêng dành cho sự nhạy cảm, đám mây công cộng để mở rộng khả năng và dịch vụ.
Community CloudCác đám mây cộng đồng được truy cập bởi nhiều bên có mục tiêu chung và tài nguyên được chia sẻ.

Kiến trúc tham chiếu điện toán đám mây NIST

Kiến trúc sau đây là một kiến trúc tham chiếu khái niệm cấp cao chung được trình bày bởi NIST (Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia). Nó xác định các Thành phần chính và chức năng của chúng trong điện toán đám mây nhằm tạo điều kiện hiểu biết các yêu cầu, cách sử dụng, đặc điểm và tiêu chuẩn của điện toán đám mây.

Kiến trúc điện toán đám mây NIST xác định 5 tác nhân chính:

  • Người tiêu dùng đám mây: Một cá nhân hoặc tổ chức duy trì mối quan hệ kinh doanh và sử dụng dịch vụ từ Nhà cung cấp đám mây.
  • Nhà cung cấp đám mây: Một cá nhân, tổ chức hoặc thực thể chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ cho các bên quan tâm.
  • Nhà cung cấp dịch vụ đám mây: Một trung gian cung cấp kết nối và vận chuyển các dịch vụ đám mây từ Nhà cung cấp đám mây đến Người tiêu dùng trên đám mây.
  • Người kiểm toán đám mây: Một bên có thể tiến hành đánh giá độc lập về các dịch vụ đám mây, hoạt động của hệ thống thông tin, hiệu suất và tính bảo mật của việc triển khai đám mây.
  • Nhà môi giới đám mây: Một pháp nhân quản lý việc sử dụng, hiệu suất và phân phối các dịch vụ đám mây, đồng thời thương lượng mối quan hệ giữa Nhà cung cấp đám mây và Người tiêu dùng trên đám mây

Lợi ích của Điện toán đám mây

Có rất nhiều lợi ích của điện toán đám mây, trong đó một số quan trọng nhất được thảo luận ở đây:

Tăng sức chứa

Với việc sử dụng điện toán đám mây, người dùng không phải lo lắng về dung lượng hạ tầng vì nền tảng đám mây cung cấp dung lượng không giới hạn hay có thể nói đơn giản là khách hàng có thể sử dụng dung lượng bao nhiêu tùy thích hoặc dung lượng nhỏ nhất mà cần.

Tăng tốc độ

Môi trường điện toán đám mây đã giảm đáng kể thời gian và chi phí của các dịch vụ CNTT mới, do đó tăng tốc độ truy cập các tài nguyên CNTT của các tổ chức.

Độ trễ thấp

Bằng cách sử dụng điện toán đám mây, khách hàng dễ dàng triển khai các ứng dụng của họ chỉ với một vài cú nhấp chuột, vì vậy họ có thể thực hiện tất cả các tác vụ một cách dễ dàng với chi phí tối thiểu, tức là không tiêu tốn quá nhiều thời gian cũng như tạo ra độ trễ tối thiểu.

Chi phí kinh tế ít hơn

Ưu điểm chính của Điện toán đám mây là Chi phí ít hơn. Không cần phải mua phần cứng chuyên dụng cho một chức năng cụ thể. Mạng, Trung tâm dữ liệu, tường lửa, ứng dụng và các dịch vụ khác có thể được ảo hóa dễ dàng qua đám mây, tiết kiệm chi phí phần cứng, cấu hình, quản lý phức tạp và bảo trì.

Bảo mật

Về bảo mật, điện toán đám mây cũng hiệu quả. Các lợi thế chính bao gồm ít đầu tư hơn cho bảo mật với các bản cập nhật và quản lý bản vá hiệu quả. Khôi phục thảm họa, tự động mở rộng quy mô tài nguyên phòng thủ và các dịch vụ bảo mật khác cung cấp khả năng bảo vệ khỏi các mối đe dọa từ điện toán đám mây.

Hiểu về ảo hóa

Ảo hóa trong mạng máy tính là một quá trình triển khai một hoặc nhiều máy trên một máy chủ. Các máy được triển khai ảo này sử dụng tài nguyên hệ thống của máy chủ bằng cách phân chia hợp lý. Sự khác biệt chính giữa máy được triển khai vật lý và máy ảo là tài nguyên hệ thống và phần cứng.

Triển khai vật lý yêu cầu phần cứng chuyên dụng riêng biệt cho Hệ điều hành trong khi máy chủ máy ảo có thể hỗ trợ nhiều hệ điều hành trên một hệ thống duy nhất chia sẻ tài nguyên như bộ nhớ.

Lợi ích của ảo hóa trong đám mây

Ưu điểm chính của ảo hóa là giảm chi phí. Mua phần cứng chuyên dụng không chỉ tốn chi phí mà còn yêu cầu bảo trì, quản lý và bảo mật. Phần cứng bổ sung tiêu tốn không gian và tiêu thụ năng lượng trong khi Ảo hóa hỗ trợ nhiều máy trên một phần cứng.

Hơn nữa, ảo hóa còn giảm bớt các tác vụ quản trị, điều hành và mạng, đảm bảo hiệu quả. Ảo hóa qua đám mây thậm chí còn hiệu quả hơn khi không cần cài đặt ngay cả phần cứng đơn lẻ. Tất cả các máy ảo triển khai trên máy chủ đều thuộc quyền sở hữu của đám mây qua internet. Bạn có thể dễ dàng truy cập từ mọi nơi mọi lúc.

1 thoughts on “[CEH-Module 19] Phần 1: Cloud Computing – Tổng quan

  1. Pingback: Giới thiệu về Certified Ethical Hacker v10 (Tiếng Việt) - CRF Blogger

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.