Bức ảnh huyền thoại

Bức ảnh huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, là màn hình máy tính của vô số gia đình ngày ấy giờ đây trải qua hơn 2 thập kỷ vẫn còn y nguyên. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hãng, doanh nghiệp đã cho ra đời những hệ điều hành máy tính khác nhau trên khắp thế giới.

Tuy nhiên người yêu công nghệ không thể nào quên một trong hệ điều hành đầu tiên trên máy tính chính là Windows. Và màn hình đồng cỏ xanh trên Windows XP ngày ấy cũng là bức ảnh “tuổi thơ” của nhiều bạn trẻ.

Chúng ta đang nói đến Bliss – bức ảnh nền huyền thoại được nhiều người xem nhất nhì mọi thời đại là màn hình mặc định trên hệ điều hành Windows XP ngày ấy.

Với khung cảnh ngọn đồi được phủ đầy cỏ cây, bên trên bầu trời xanh rộng lớn cùng những đám mây trắng, nhiều người tin rằng đẹp đến mức “siêu thực” thế này thì chỉ có thể là sản phẩm đã qua chỉnh sửa, hoặc được tạo bởi các phần mềm. Nhưng trên thực tế, bức ảnh được chụp thủ công hoàn toàn vào năm 1996 tại Sonoma County, California (Mỹ).

Sự hiểu lầm này là do chất lượng và sự sắc nét của bức ảnh quá tốt, tạo ra cảm giác không thực tế cho người nhìn. Nhưng Charles O’Rear – nhiếp ảnh gia Mỹ và cũng là người đã lưu lại khoảnh khắc này chỉ dùng máy ảnh cơ trong suốt quá trình tác nghiệp. Và để cho ra đời một bức hình huyền thoại như vậy, chính là nhờ việc căn góc kết hợp với điều kiện hoàn hảo về cả thời gian, thời tiết, địa điểm… Microsoft đã trả hơn 100.000 đô (khoảng 2,3 tỷ đồng) để mua lại bức ảnh này từ Charles.

Sau nhiều năm có gì thay đổi?

Ngày 27/11/2006, bộ đôi nghệ sĩ Goldin và Senneby tới thăm nơi chụp bức ảnh Bliss để bắt lại khoảnh khắc tương tự, giờ đây ngọn đồi trở thành vườn nho khổng lồ. Tác phẩm mới được đặt tên là After Microsoft và trưng bày tại nhiều triển lãm lớn ở nhiều quốc gia. Những năm sau đó, nhiều nhiếp ảnh gia đã luân phiên đến chụp lại khung cảnh ngọn đồi ấy, có thể vì đam mê, hoặc để luyện tập kỹ năng cầm máy.

Năm 2012, tác giả tạp chí Amateur Photographer (Anh) ông David Clark bình luận về Bliss: “Nhiều ý kiến phê bình nhận định bức ảnh này đơn điệu và thiếu điểm nhấn, nhưng thực tế nó có thể đánh thức một ngày trong trẻo, tươi sáng và là một cảnh sắc tuyệt vời, đấy mới chính là chủ đề của bức ảnh”. Đến nay 2020, ngọn đồi Bliss vẫn may mắn giữ được nguyên hình dạng y như 24 năm trước, vẫn xanh tốt, rộng lớn như ngày ấy.

Cho đến ngày hôm nay, vẫn rất nhiều người tin rằng bức ảnh Bliss là sản phẩm của phần mềm và các công nghệ dựng, sửa ảnh chứ không phải tác phẩm của máy ảnh cơ. Chính vì vậy mà khi biết sự thật nhiều người không khỏi cảm thấy bất ngờ khi một bức ảnh chụp, lại từ tận thế kỷ trước có thể đẹp xuất thần đến như thế. Sau 24 năm, bức ảnh vẫn giữ được độ “hot” của nó.

Mọi người bình luận ra sao?

Sau 24 năm, ngọn đồi huyền thoại vẫn giữ được vẻ đẹp và sức sống quả thực là điều cực kỳ phi thường. Không biết sau 30, 50 hay 100 năm nữa, liệu khung cảnh nơi đây vẫn giữ được nét đẹp như thế thì có khi lại thành địa điểm tham quan cũng chưa biết chừng. Nếu có cơ hội, bạn hãy tự mình đến đây để luyện khả năng chụp ảnh nhé.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.