PowerToys là gì?

PowerToys là một bộ tiện ích do các nhà phát triển thử nghiệm tính năng. Nó gồm nhiều công cụ tiện ích mới như điều chỉnh giao diện người dùng Windows, thay đổi độ phân giải, v.v…

Dự án mã nguồn mở PowerToys bổ sung nhiều tính năng mạnh mẽ cho Windows, từ tính năng đổi tên tệp hàng loạt đến thay thế Alt + Tab cho phép bạn tìm kiếm cửa sổ từ bàn phím của mình.

Cách tải Microsoft PowerToys

Bạn có thể tải xuống PowerToys từ GitHub và bật các tính năng bạn muốn từ trong ứng dụng Cài đặt PowerToys. Nó miễn phí và mã nguồn mở. Tải xuống tệp MSI “PowerToysSetup” từ trang web và nhấp đúp vào tệp để cài đặt.

Để truy cập cài đặt PowerToys sau khi cài đặt và khởi chạy ứng dụng, hãy tìm biểu tượng PowerToys trong khu vực thông báo (khay hệ thống) trên thanh tác vụ của bạn, nhấp chuột phải vào nó và chọn “Cài đặt”.

Các tính năng trên PowerToys

File Locksmith – Biết được ứng dụng nào đang sử dụng file

File Locksmith là một tính năng mới trong PowerToys giúp bạn xác định xem một hoặc nhiều tệp có đang được một quy trình khác sử dụng hay không và xác định nó một cách nhanh chóng.

File Locksmith, thêm vào mục “What’s using this file?” ở menu phải chuột trong File Explorer. Nó cho biết những tiến trình nào trên Windows đang sử dụng tệp bạn chọn.

Hosts File Editor – chỉnh sửa file Hosts 

Với Hosts File Editor, bạn ó thể dễ dàng để chỉnh sửa cấu hình tệp máy chủ. Nó hữu ích cho các trường hợp như di chuyển trang web sang nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ hoặc tên miền mới, có thể mất khoảng thời gian ngừng hoạt động 24-48 giờ.

Always on Top – Tính năng cửa sổ nổi luôn cần trên PC

Cụ thể, với Win + Ctrl + T (bạn có thể thay đổi nếu muốn) cửa sổ đang chọn sẽ được chuyển thành cửa sổ nổi ở trên cùng. Bấm phím tắt lần nữa để chuyển đổi trở lại bình thường.

Mình cực thích tính năng này. Phương pháp mới này dễ dàng hơn nhiều so với việc sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba hoặc sử dụng các cách giải quyết khác. Bây giờ, bạn cần tải xuống phiên bản Microsoft PowerTools mới nhất và bạn sẽ có thể chọn bất kỳ phím tắt nào để giữ một cửa sổ ở trên cùng.

Bạn chắc chắn sẽ cần tính năng này. Ví dụ bạn muốn xem video YouTube ở trên cùng chẳng hạn. Bạn chỉ cần bấm Win + Ctrl + T để giữ nó nổi ở trên cùng là xong.

Awake – để màn hình PC luôn sáng dễ dàng

Awake là một công cụ tiện ích dành cho Windows được thiết kế để giữ cho máy tính luôn hoạt động, màn hình luôn sáng mà không cần phải chỉnh cài đặt nguồn và chế độ Sleep. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi chạy các tác vụ tốn thời gian, đảm bảo rằng máy tính không chuyển sang chế độ ngủ hoặc tắt màn hình.

Awake có thể được sử dụng trực tiếp bộ công cụ PowerToys. Khi công cụ đang chạy từ PowerToys, nó có thể được quản lý từ cài đặt PowerToys hoặc khay hệ thống.

Awake không sửa đổi bất kỳ cài đặt gói cài đặt Power nào của Windows và không phụ thuộc vào cấu hình gói nguồn tùy chỉnh. Thay vào đó, nó tạo ra các luồng nền cho Windows biết rằng chúng yêu cầu một trạng thái cụ thể của máy.

Color Picker – Lấy màu trên màn hình

Một tiện ích lấy màu trên màn hình có thể hoạt động trên toàn hệ thống dành cho Windows cho phép bạn chọn màu từ bất kỳ ứng dụng nào hiện đang chạy và có thể sao chép nó ở định dạng có thể định cấu hình vào khay nhớ tạm của bạn.

Để bắt đầu sử dụng Bộ chọn màu (Color Pocker), hãy đảm bảo rằng nó đã được bật trong cài đặt PowerToys bằng cách xem công tắc ở mục Enable Color Picker đã được bật lên chưa.

Sau khi được bật, bạn có thể chọn một trong ba hành vi sau để thực hiện khi khởi chạy Bộ chọn màu bằng phím tắt kích hoạt (mặc định là tổ hợp phím Win+ Shift+ C).

  • Open editor: Mở trình chỉnh sửa trực tiếp, từ đây bạn có thể chọn màu từ lịch sử, tinh chỉnh màu đã chọn hoặc chụp màu mới bằng cách mở trình chọn màu.
  • Pick a color and open editor: Mở Bộ chọn màu. Sau khi chọn màn, trình chỉnh sửa sẽ được mở và màu đã chọn được sao chép vào khay nhớ tạm (ở định dạng mặc định – có thể định cấu hình trong hộp thoại cài đặt).
  • Only pick a color: Chỉ mở bộ chọn màu và màu đã chọn sẽ được sao chép vào khay nhớ tạm.
    Chọn màu

FancyZones – Chia màn hình là 2, 3 hay 4

FancyZones cho phép người dùng thiết lập các cửa sổ được cấu hình sẵn trên máy tính để bàn Windows 10 của họ. Đại loại là bạn có thể chia cửa sổ dính vào các vùng trên màn hình, nhờ vậy bạn có thể chia màn hình theo số lượng tuỳ ý dù bạn đang dùng một màn hình.

Một cửa sổ mới sẽ mở ra với một số vùng được cấu hình sẵn. Bạn có thể click vào icon dấu cộng hoặc dấu trừ để thay đổi số lượng vùng này.

Sau khi FancyZones được cấu hình, người dùng có thể kéo và thả các ứng dụng vào một vùng mà không phải thay đổi kích thước cửa sổ. Ví dụ: người dùng có thể kéo cửa sổ chat Facebook sang vùng bên phải trong khi đặt vùng làm việc lớn hơn cho các ứng dụng khác như trình duyệt chẳng hạn.

File Explorer – Tiện ích bổ trợ File Explorer

Bạn có biết rằng cửa sổ Preview trong File Explorer hiển thị cho bạn nội dung file mà không cần phải mở nó không? Tính năng này không hỗ trợ mọi loại file, đó là lý do tại sao Microsoft đang sử dụng PowerToys như một cách để các nhà phát triển thêm hỗ trợ cho những loại mà họ muốn có thể xem trước.

Các tiện ích bổ sung của File Explorer hiện bao gồm:

  • Xem trước các biểu tượng SVG (.svg)
  • Xem trước các tệp Markdown (.md)
  • Xem trước tệp PDF (.pdf)
  • Xem trước biểu tượng cho các biểu tượng SVG

Để xem trước các định dạng trên, bạn cần bật tính năng tương ứng trong PowerToys.

Image Resizer – Resize ảnh hàng loạt

Image Resizer là một phần mở rộng của trình bao Windows để thay đổi kích thước hình ảnh hàng loạt. Sau khi cài đặt PowerToys, bấm chuột phải vào một hoặc nhiều tệp hình ảnh đã chọn trong File Explorer, sau đó chọn Thay đổi kích thước ảnh từ menu.

Image Resizer cũng cho phép bạn thay đổi kích thước hình ảnh bằng cách kéo và thả các tệp đã chọn của bạn bằng nút chuột phải . Điều này cho phép bạn nhanh chóng lưu ảnh đã thay đổi kích thước của mình vào một thư mục khác.

Keyboard Manager – Thay đổi vị trí phím trên bàn phím

Với Keyboard Manager, bạn có thể tạo các phím tắt riêng cho mình hoặc sắp xếp lại những phím tắt hiện có. Điều này được quản lý trong cài đặt PowerToys, thuộc phần Keyboard Manager.

Có hai phần: Remap keyboard để ánh xạ lại một phím đơn sang phím khác và Remap shortcuts để ánh xạ lại một phím tắt sang phím tắt khác.

Mouse utilities – Tìm trỏ chuột

Mouse utilities là tập hợp các tính năng nâng cao chức năng của chuột và con trỏ trên Windows. Hiện tại tính năng của Mouse utilities chỉ tạm có tính năng Find my Mouse.

Để sử dụng, bạn có thể nhấn đúp phím trái CTRL để kích hoạt đèn chiếu tập trung vào vị trí của con trỏ. Nhấp chuột hoặc nhấn bất kỳ phím bàn phím nào để loại bỏ nó. Nếu bạn di chuyển chuột trong khi đèn chiếu đang hoạt động, đèn chiếu sẽ tự tắt ngay sau khi chuột ngừng di chuyển.

Power Rename – Đổi tên hàng loạt file cực nhanh

Bạn đã bao giờ cần phải sửa đổi tên một số lượng lớn tập tin? Bạn muốn thực hiện một tìm kiếm/thay thế đơn giản trên một phần của các tên tập tin khác nhau? PowerRename giúp bạn thực hiện điều này.

PowerRename là một tiện ích nằm trong bộ PowerToys hỗ trợ đổi tên hàng loạt file với nhiều tuỳ chọn nâng cao bằng cách sử dụng tìm kiếm đơn giản và thay thế hoặc kết hợp biểu thức để đổi tên mạnh mẽ hơn.

PowerToys Runs – Chạy nhanh ứng dụng

PowerToys Run giúp bạn dễ dàng tìm và chạy các chương trình bằng bàn phím. Tính năng này rất giống với tìm kiếm Spotlight trên các thiết bị chạy macOS.

Theo mặc định, hãy nhấn Alt + phím cách để mở PowerToys Run (bạn có thể tùy chỉnh tùy chọn này trong cài đặt PowerToys). Sau đó, chỉ cần bắt đầu gõ để tìm một cái gì đó trên máy tính. Sử dụng các phím mũi tên lên và xuống để di chuyển giữa những kết quả và Enter để khởi chạy.

Shortcut guide – Xem phím tắt Windows

Tính năng này giúp hiển thị các phím tắt phổ biến sử dụng phím Windows.

Để sử dụng, bạn có thể mở hướng dẫn phím tắt bằng tổ hợp phím tắt được chỉ định hoặc giữ phím Win trong khoảng thời gian như đã đặt. Một lớp phủ sẽ xuất hiện hiển thị các phím tắt sử dụng phím Windows, bao gồm:

  • Các phím tắt phổ biến của Windows
  • Các phím tắt để thay đổi vị trí của cửa sổ đang hoạt động
  • Các phím tắt trên thanh tác vụ

Window Walker – Di chuyển Tabs nhanh

Window Walker thực sự là một trong những chức năng PowerToys hữu ích nhất. Window Walker về cơ bản giống như tổ hợp phím Alt+Tab, nhưng thay vì phải quay vòng qua tất cả các cửa sổ đang mở, bạn có thể nhập chương trình mình muốn. Nếu bạn thường có 10 đến 25 cửa sổ mở cùng một lúc, tính năng này sẽ vô cùng hữu ích.

  • Nhấn Ctrl+Win.
  • Nhập tên của chương trình hiện đang chạy.
  • Chọn chương trình chính xác và nhấn Enter.

Video Conference Mute – Tắt tiếng họp video

PowerToys của Microsoft vừa nhận được bản cập nhật lên phiên bản 0.48 với tính năng Video Conference Mute. Tính năng tắt tiếng họp video này cho phép bạn bật và tắt microphone hoặc máy ảnh của mình bằng một lần nhấn phím. Bạn có thể đặt các phím tắt để tắt âm thanh và video cùng một lúc hoặc để điều khiển chúng một cách riêng biệt. Khi sử dụng các phím tắt cho tính năng này, bạn sẽ thấy thanh công cụ hiển thị nếu micrô và máy ảnh của bạn đang bật hay tắt.

Text Extractor – lấy chữ từ ảnh chụp màn hình

Bộ PowerToys đã bổ sung công cụ Text Extractor từ bản 0.62 cho phép bạn chọn bất kỳ phần màn hình nào, OCR mọi thứ và đưa kết quả vào clipboard.

Tính năng này gồm một trang cài đặt chuyên dụng, hỗ trợ nhiều màn hình và một thanh giống như Snipping Tool ở cạnh trên cùng của màn hình để nhanh chóng chuyển đổi giữa các tùy chọn của nó.

Screen Ruler – Đo kích thước vùng màn hình

Screen Ruler sẽ đo khoảng cách giữa bất kỳ nút điều khiển và nút nào trong các ứng dụng đang chạy của bạn. Khi chạy, Screen Ruler hiển thị một thanh công cụ giống như Snipping Tool ở cạnh trên cùng của màn hình. Từ đó, người dùng có thể chọn một trong bốn tùy chọn có sẵn cho chế độ đo.

Quick Accents – Thêm ký tự nhanh

Quick Accent là một công cụ mới giúp bạn viết các chữ cái có dấu hay ký tự đặc biệt nhanh. Nó giống như tính năng Accents trên iPhone.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.