Mạng là gì?

Mạng đơn giản là những thứ được kết nối. Ví dụ, vòng kết nối tình bạn của bạn: tất cả các bạn được kết nối với nhau vì sở thích, sở thích, kỹ năng và các loại giống nhau.

Nhưng cụ thể hơn, trong lĩnh vực điện toán, mạng là một ý tưởng giống nhau, chỉ khác là phân tán cho các thiết bị công nghệ. Lấy điện thoại của bạn làm ví dụ; lý do mà bạn có nó là để truy cập mọi thứ. Chúng tôi sẽ đề cập đến cách các thiết bị này giao tiếp với nhau và các quy tắc tuân theo.

Trong máy tính, một mạng có thể được hình thành bởi bất kỳ đâu từ 2 thiết bị đến hàng tỷ thiết bị. Những thiết bị này bao gồm mọi thứ, từ máy tính xách tay và điện thoại của bạn đến camera an ninh, đèn giao thông và thậm chí cả nông nghiệp!

Mạng được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Có thể là thu thập dữ liệu về thời tiết, cung cấp điện cho các gia đình hoặc thậm chí xác định xem ai là người có quyền đi đường.

Internet là gì?

Internet là một mạng khổng lồ bao gồm rất nhiều mạng nhỏ bên trong chính nó. Sử dụng ví dụ của chúng ta từ nhiệm vụ trước, bây giờ hãy tưởng tượng rằng Alice đã kết bạn với một số người bạn mới tên là Zayn và Toby mà cô ấy muốn giới thiệu với Bob và Jim. Vấn đề là Alice là người duy nhất nói cùng một ngôn ngữ với Zayn và Toby. Vì vậy, Alice sẽ phải là người đưa tin!

Bởi vì Alice có thể nói cả hai ngôn ngữ, họ có thể giao tiếp với nhau thông qua Alice – tạo thành một mạng lưới mới.

Lần lặp lại đầu tiên của Internet là trong dự án ARPANET vào cuối những năm 1960. Dự án này được tài trợ bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và là mạng lưới tài liệu đầu tiên đang hoạt động. Tuy nhiên, phải đến năm 1989, khi Internet như chúng ta biết nó được Tim Berners-Lee phát minh ra bằng cách tạo ra World Wide Web (WWW).

Như đã trình bày trước đây, Internet được tạo thành từ nhiều mạng nhỏ kết hợp với nhau. Các mạng nhỏ này được gọi là mạng riêng, trong đó các mạng kết nối các mạng nhỏ này được gọi là mạng công cộng – hay Internet! Vì vậy, tóm lại, mạng có thể là một trong hai loại:

  • Mạng riêng
  • Mạng công cộng

Định danh trên mạng

Để giao tiếp và duy trì trật tự, các thiết bị phải vừa nhận dạng được vừa có thể nhận dạng được trên mạng. Nó có ích gì nếu bạn không biết mình đang nói chuyện với ai vào cuối ngày?

Các thiết bị trên mạng rất giống với con người, thực tế là chúng ta có hai cách để được xác định:

  • Tên của chúng tôi
  • Dấu vân tay của chúng tôi

Bây giờ chúng ta có thể thay đổi tên của mình thông qua cuộc thăm dò bằng chứng thư, tuy nhiên, chúng ta không thể thay đổi dấu vân tay của mình. Mỗi con người đều có một bộ dấu vân tay riêng, có nghĩa là ngay cả khi họ thay đổi tên của họ, vẫn có một danh tính đằng sau nó. Các thiết bị đều có điểm giống nhau: hai phương tiện nhận dạng, một phương tiện có thể thẩm thấu. Đó là:

  • Địa chỉ IP
  • Địa chỉ MAC – tương tự như một số sê-ri.

Địa chỉ IP

Tóm lại, địa chỉ IP (Internet Protocol) có thể được sử dụng như một cách xác định máy chủ lưu trữ trên mạng trong một khoảng thời gian, nơi địa chỉ IP đó sau đó có thể được liên kết với thiết bị khác mà địa chỉ IP không thay đổi. Đầu tiên, hãy phân tách chính xác địa chỉ IP là gì trong sơ đồ dưới đây:

Địa chỉ IP là một  tập hợp các số được chia thành bốn octet. Giá trị của mỗi octet sẽ tóm tắt là địa chỉ IP của thiết bị trên mạng. Con số này được tính toán thông qua một kỹ thuật được gọi là địa chỉ IP & mạng con. Điều quan trọng cần hiểu ở đây là địa chỉ IP có thể thay đổi từ thiết bị này sang thiết bị khác nhưng không thể hoạt động đồng thời nhiều lần trong cùng một mạng.

Địa chỉ IP tuân theo một bộ tiêu chuẩn được gọi là giao thức. Các giao thức này là xương sống của mạng và buộc nhiều thiết bị phải giao tiếp bằng cùng một ngôn ngữ. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng các thiết bị có thể ở trên cả mạng riêng và mạng công cộng. Tùy thuộc vào vị trí của họ sẽ xác định loại địa chỉ IP mà họ có: địa chỉ IP công cộng hay riêng tư.

Địa chỉ công cộng được sử dụng để xác định thiết bị trên Internet, trong khi địa chỉ riêng được sử dụng để xác định thiết bị giữa các thiết bị khác.

Hai thiết bị này sẽ có thể sử dụng địa chỉ IP riêng của chúng để giao tiếp với nhau. Tuy nhiên, mọi dữ liệu được gửi đến Internet từ một trong hai thiết bị này sẽ được xác định bằng cùng một địa chỉ IP công cộng. Địa chỉ IP công cộng được cung cấp bởi ISP (Internet Service Provider).

Giao thức Internet đó được gọi là IPv4, sử dụng hệ thống đánh số 2^32 địa chỉ IP (4,29 tỷ) – vì vậy bạn có thể hiểu tại sao lại có sự thiếu hụt như vậy! IPv6 là một phiên bản mới của lược đồ địa chỉ Giao thức Internet để giúp giải quyết vấn đề này.

  • Hỗ trợ lên đến 2 ^ 128 địa chỉ IP (hơn 340 nghìn tỷ đồng), giải quyết các vấn đề gặp phải với IPv4
  • Hiệu quả hơn nhờ các phương pháp luận mới

Địa chỉ MAC

Các thiết bị trong một mạng đều sẽ có một giao diện mạng vật lý, đó là một bảng vi mạch được tìm thấy trên bo mạch chủ của thiết bị. Giao diện mạng này được gán một địa chỉ duy nhất tại nhà máy mà nó được xây dựng, được gọi là địa chỉ MAC (Media Access Control).

Địa chỉ MAC là một số thập lục phân gồm 12 ký tự được chia cặp và được phân tách bằng dấu hai chấm. Các dấu hai chấm này được coi là dấu phân cách. Ví dụ, a4: c3: f0: 85: ac: 2d . Sáu ký tự đầu tiên đại diện cho công ty và sáu ký tự cuối cùng là một số duy nhất.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.