Điều cần thiết đối với các chuyên gia bảo mật là phải biết và hiểu các ngôn ngữ lập trình đang phát triển theo xu hướng. Dưới đây là tổng hợp Ngôn ngữ Lập trình dành cho Ngành Bảo mật mà bạn nên nghiên cứu trong giai đoạn hiện nay.

Trong khi các chuyên gia bảo mật đều cần học các kiến thức nền tảng chung về các nguyên tắc bảo mật, nhưng ngôn ngữ lập trình là yêu cầu không thể thiếu. Bất kể bạn là một người đam mê bảo mật, một học sinh sinh viên, thì công nghệ vẫn đang phát triển đều đặn.

Do mô hình phát triển ổn định này, nên an ninh mạng cũng đang dần phổ biến trong giới trẻ. Do đó, việc các chuyên gia bảo mật phải biết và hiểu các ngôn ngữ lập trình đang phát triển theo xu hướng trở nên vô cùng cần thiết. Bài viết này sẽ liệt kê 10 ngôn ngữ lập trình hàng đầu dành cho các chuyên gia bảo mật vào năm 2022.

Top 10 Ngôn ngữ Lập trình dành cho Ngành Bảo mật

JavaScript

JavaScript cho phép các nhà thiết kế sử dụng bất kỳ đoạn code nào khi client truy cập trang web. Điều này có lợi cho tính hữu ích cốt lõi của trang web. Nếu trang web bị hacker kiểm soát, họ có thể sử dụng các đoạn code độc hại để chạy một chương trình. Hiểu biết rộng về JavaScript có thể giúp bạn nắm bắt được tình hình của web JavaScript trong không gian an ninh mạng trong một thời gian dài.

C

C là ngôn ngữ tốt nhất cho kỹ thuật dịch ngược và tìm sơ hở. Ngôn ngữ lập trình này đã được sử dụng bắt đầu từ khoảng năm 1970 và vẫn là một quyết định nổi tiếng vì nó không khó để chạy và học. C trao quyền cho các nhà phát triển viết code cấp thấp. Các chuyên gia về bảo mật sẽ đảm bảo rằng trang web không có các điểm nhạy cảm. Bất chấp những gì thường được mong đợi, các lập trình viên sẽ sử dụng C để tìm ra những sơ hở trong trang web.

Python

Python trao quyền cho các kỹ sư phần mềm tự động hóa các công việc lặt vặt và quản lý nghiên cứu phần mềm độc hại. Ngoài ra, các thư viện chính của bên thứ ba với các tập lệnh cũng có sẵn ngay lập tức. Nếu bạn biết Python, chuyên gia hỗ trợ SOC là một trong những công việc bạn nên thử. Ở vị trí này, bạn sẽ phát triển các thiết bị và tập lệnh để tách trang web khỏi các cuộc tấn công mạng. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu, nhật ký để phân tích nền tảng của các vấn đề.

C++

C++ là một phiên bản tăng cường của C. Ngôn ngữ lập trình này cũng lâu đời như C. Vì cả C và C++ đều được kết nối với nhau nên hầu hết các công ty đều thích những ứng viên có hiểu biết sâu về các ngôn ngữ này. Một nhà phát triển C++ xây dựng các ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn trong khi các chuyên gia bảo mật nhận ra và giảm thiểu các mẫu lỗi và lỗ hổng. Ngôn ngữ lập trình này rất quan trọng để theo đuổi con đường sự nghiệp an ninh mạng.

SQL

Gần như mọi cuộc tấn công web mà bạn thấy trên tin tức đều liên quan đến việc thông tin chi tiết của mọi người bị đánh cắp khi những kẻ tấn công giành được quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu, thường thông qua một số loại SQL injection. Là các chuyên gia an ninh mạng, việc có thể hiểu các truy vấn SQL và tác động của chúng cũng như những gì bạn học được từ những mối đe dọa do cơ sở dữ liệu được quản lý kém.

PHP

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc gồm bảo vệ web, thì PHP là tất cả những gì bạn cần biết. Nó kiểm tra sự luân chuyển dữ liệu từ các tham số đầu vào đến các cách vận hành trong một ứng dụng web. Một nhà phát triển PHP làm việc về các chủ đề bảo mật có thể sử dụng RIPS.

Shell Script

Tập lệnh Shell kết hợp một số lệnh tương tự mà bạn có thể đã sử dụng trong terminal hệ điều hành và cho phép các nhà phát triển tạo các tập lệnh tự động cho các hoạt động thường ngày. Bạn có cần cung cấp tài khoản nhanh chóng và tạo điều kiện truy cập đầy đủ ? Bạn có muốn tự động khóa bảo mật cấu hình hệ thống một cách nhanh chóng ? Đây là lúc tập lệnh shell phát huy tác dụng. Bạn sẽ muốn thành thạo một số ngôn ngữ script Linux như Bash nếu bạn đang sử dụng Linux hoặc macOS. Nếu bạn là một người dùng Windows chuyên nghiệp, hãy tìm hiểu PowerShell.

HTML

HTML rất quan trọng vì nó được sử dụng bởi khá nhiều trang web khác nhau. Nó là một ngôn ngữ đánh dấu và là ngôn ngữ thiết yếu nhất. HTML là một cuộc dạo chơi chậm chạp trước khi tìm ra cách đi bộ. Ngôn ngữ lập trình này được sử dụng bởi 90,7% trong vô số các trang web hiện nay. Và biết đâu bạn cũng có thể sử dụng HTML để hack NASA :v

Ruby

Ruby là một ngôn ngữ cấp cao đa dụng được tạo ra và phát triển bởi Yukihiro Matsumoto ở Nhật Bản. Kể từ đó, nó đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Ruby đã được sử dụng rộng rãi cho các trang web bao gồm Airbnb, Hulu, Kickstarter và Github. Ruby là một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho an ninh mạng vì nó quản lý nhiều thông tin phức tạp của máy tính, giúp các chương trình phát triển dễ dàng hơn và tốn ít code hơn.

Assembly

Assembly sẽ giúp bạn hiểu rõ khả năng của phần mềm độc hại như thế nào. Việc hiểu Assembly rất đơn giản trong trường hợp bạn đã biết về một ngôn ngữ lập trình cấp cao. Với Assembly, bạn có thể theo đuổi vị trí kỹ sư an ninh mạng. Vị trí này yêu cầu thu thập kiến ​​thức để tìm ra và xem cách ngăn chặn phần mềm độc hại.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.