Tóm tắt

Phát hiện ra điểm yếu của hệ thống và đánh giá biện pháp phòng thủ là những cách tốt nhất để các ngăn chặn các mối đe dọa mạng và duy trì an ninh mạng hệ thống.

Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức gặp khó khăn trong việc phát hiện các cuộc xâm nhập và tấn công mạng mới do tội phạm mạng thực hiện để hack hệ thống phòng thủ mạng có quy mô. Đây là lúc Red Team & Blue Team thực hiện một cuộc tập trận không gian mạng để bảo mật các điểm xâm nhập dữ liệu và vá các lỗ hổng mạng.

Trong an ninh mạng, thuật ngữ Red Team  Blue Team được sử dụng trong các cuộc tập trận an ninh mạng theo thời gian thực mà ở đó Red Team đóng vai trò là kẻ tấn công, nhằm hack vào hệ thống phòng thủ mà Blue Team bảo vệ.

Đây là trận chiến mà những bộ não hàng đầu phải đọ sức với nhau. Để trau dồi kỹ năng với tư cách là một chuyên gia an ninh mạng, tốt nhất bạn nên sử dụng nền tảng phù hợp để hiểu sâu hơn về quy trình.

Red Team là gì?

Theo định nghĩa của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA), Red Team là một nhóm chuyên đột nhập và xâm nhập, thu thập thông tin và không để lại dấu vết.

Trong lĩnh vực mạng, Red Team tập trung vào việc kiểm tra khả năng thâm nhập của các hệ thống khác nhau và mức độ bảo mật của chúng. giúp phát hiện, ngăn chặn và loại bỏ các điểm yếu trong khi tấn công các lỗ hổng bảo mật.

Red Team sử dụng tất cả các kỹ thuật thâm nhập mạng và dữ liệu hiện có của họ. Điều này giúp các tổ chức xác định các lỗ hổng có thể gây ra mối đe dọa cho hệ thống của họ.

Blue Team là gì?

Ngược lại, Blue Team có nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng cho tổ chức và phát hiện các lỗ hổng có thể xảy ra. Blue Team được giao trách nhiệm tăng cường phòng thủ mạng, đồng thời đảm bảo xử lý nhanh chóng các lỗ hổng trong trường hợp tin tặc tấn công mạng thành công.

Những kỹ năng cần có

Red Team và Blue Team khác nhau về cách tiếp cận, chủ yếu là do kỹ thuật và các thông số hoạt động. Sự hiểu biết sâu sắc về các kỹ thuật của mỗi nhóm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và mục đích tương ứng của họ.

Kỹ năng của Red Team

Các thành viên của Red Team cần hiểu cách suy nghĩ của kẻ tấn công và đặt mình vào vị trí của kẻ tấn công, hiểu khả năng sáng tạo các cuộc tấn công của chúng.

  • Cách tiếp cận Out-of-the-box (suy nghĩ bên ngoài thinking outside)
  • Kiến thức sâu về hệ thống
  • Phát triển phần mềm
  • Kiểm thử thâm nhập (pentesting)
  • Social engineering

Kỹ năng của Blue Team

Blue Team cần có khả năng đóng backdoors và những điểm yếu mà hầu hết mọi người không biết.

  • Có tổ chức và định hướng rõ ràng
  • Phân tích an ninh mạng và hồ sơ của các mối đe dọa
  • Kỹ năng tăng cường bảo mật
  • Kiến thức về khám phá hệ thống
  • Thông tin bảo mật & Quản lý sự kiện (SIEM)

Tìm hiểu thêm về những gì Red và Blue Team làm

Khi thực hiện kiểm thử thâm nhập, bạn có thể dễ dàng tìm thấy mục tiêu. Tuy nhiên, việc phát hiện tất cả các mục tiêu và xác định cơ sở hạ tầng hỗ trợ và các dịch vụ khác có thể khá khó khăn và cần một cách tiếp cận có cấu trúc hơn. Hơn nữa, bạn sẽ cần kinh nghiệm trước khi phân tích và hiểu những gì các công cụ và kỹ thuật đang hoạt động.

Internet chủ yếu là các ứng dụng web, trong khi hầu hết các ứng dụng web được kết nối với cơ sở dữ liệu. Các cơ sở dữ liệu này lưu trữ mọi thứ từ tên người dùng và mật khẩu đến số an sinh xã hội, số thẻ tín dụng và các thông tin nhạy cảm khác. Hơn nữa, khả năng xâm phạm cơ sở dữ liệu có thể dẫn đến xâm phạm hệ thống.

Lưu ý

Có một câu quotes như sau: “Bây giờ 10 người học thì 9 ông học red, nhưng đi làm thì chỉ có 2 người làm red thôi”. Các bạn nên lưu ý nhé, ai cũng muốn học Hacking nhưng nếu không hack được thì nên đổi hướng sớm.

“Nowadays, out of ten individuals who study, nine pursue the path of the Red Team, but in practice, when it comes to work, only two actually tread the path of the Red Team.”

Kevin Mitnick

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.