Vì sao có rác máy tính

Rác máy tính sinh ra khi bạn thực hiện mọi thao tác trên máy tính để bàn hay laptop như lướt web, sử dụng phần mềm hay nén, giải nén tệp tin bất kì, gỡ bỏ cài đặt phần mềm,… Đây là những tập tin dư thừa, tồn tại và tích lũy dần theo thời gian, chiếm một dung lượng đáng kể và cản trở sự hoạt động của máy tính dẫn đến tình trạng máy tính bị đơ, treo máy.

Với những ai sử dụng máy tính thường xuyên để làm việc hay học tập thì nên 2 tháng dọn rác máy tính 1 lần. Hoặc khi bạn sử dụng máy tính mà thấy máy tính bị đơ, treo máy hay chạy chậm, các thao tác tìm kiếm, chương trình chạy trên máy, trình duyệt diễn ra quá lâu thì cũng cần dọn rác máy tính ngay. Việc dọn rác máy tính hay dọn dẹp máy tính kịp thời sẽ giúp cho máy tính, laptop của bạn hoạt động nhanh nhạy và ổn định hơn rất nhiều. Đồng thời, điều này cũng giúp tăng tuổi thọ và độ bền cho máy.

6 cách dọn rác máy tính nhanh chóng và hiệu quả

1. Dọn tệp tin tạm trên máy tính

Nói một cách đơn giản, khi bạn thực hiện bất kỳ thao tác nào trên máy tính cũng sẽ có những tệp tin tạm được tự động sinh ra.

Bước 1: Bạn vào Start -> Nhập vào khung tìm kiếm rồi gõ chữ Run ->  Enter. Khi thấy màn hình Run xuất hiện, bạn gõ %temp%, -> Bấm OK.

Bước 2: Lúc này, cửa sổ thư mục Temp hiện lên. Bạn chọn hết tất cả tệp tin xuất hiện bằng cách click chọn 1 file bất kì, rồi nhấn Ctrl + A. Sau đó nhấp chuột trái, chọn Delete và chọn Yes là xong.

2. Xóa lịch sử Recent Places

Xóa lịch sử Recent Places cũng là một phương án dọn rác máy tính hữu hiệu, giúp máy tính loại bỏ bớt những lưu trữ không cần thiết.

Bước 1: Bạn vào Start, gõ Run trong tìm kiếm, nhập Recent places và nhấn OK.

Bước 2: Khi cửa sổ thư mục Recent places xuất hiện, bạn chọn tất cả (Ctrl + A), click chuột phải Delete là xong.

3. Xóa bộ nhớ Cache

Khi nhắc đến việc dọn rác máy tính, rất nhiều người sẽ lựa chọn cách xóa bộ nhớ Cache. Đây là cách dọn rác Win 10 được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Bước 1: Bạn mở Start, gõ Run trong tìm kiếm, gõ Prefetch, rồi bấm OK.

Bước 2: Khi thư mục Prefetch được mở ra, chọn tất cả (Ctrl + A), click chuột phải chọn Delete là xong.

4. Xóa các file trong Recycle Bin

Khi bạn xóa đi một dữ liệu nào đó trên máy tính, tệp tin đó sẽ được đưa vào Recycle Bin lưu trữ phòng khi bạn muốn khôi phục lại. Nhưng về cơ bản, những dữ liệu trong Recycle Bin vẫn còn tồn tại trên máy và chiếm một kha khá dung lượng bộ nhớ trong máy tính của chúng ta.

Bước 1: Bạn chọn Recycle Bin xuất hiện trên màn hình máy tính. Nếu không thấy mục Recycle Bin, bạn vào Start -> Control Panel -> Appearance and Personalization, chọn Change the theme. Sau đó chọn tiếp Change desktop items và tick vào ô Recycle Bin, nhấn OK.

Bước 2: Click chuột chọn tất cả file, nhấp chuột phải Delete là xong.

5. Xóa các chương trình không sử dụng nữa

Bước 1: Bạn vào Start, tìm và chọn Control Panel -> Chọn Programs.

Bước 2: Bạn nhấp chuột trái chọn chương trình phần mềm bạn muốn loại bỏ, rồi nhấp chuột phải bấm Uninstall là xong.

6. Sử dụng phần mềm dọn rác máy tính

Một số phần mềm có khả năng dọn rác tốt có thể kể đến như CCleaner, Clean up, XCleaner, Glary Utilities, SlimCleaner,… Mỗi phần mềm sẽ có hướng dẫn riêng, sẽ có từng phiên bản tương thích với hệ điều hành trên máy tính hoặc laptop của bạn. Bạn cần phải kiểm tra những điều này trước khi cài đặt phần mềm để không bị tốn quá nhiều thời gian khi cài đặt. 

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.