Cách 1: Kiểm tra không cần phần mềm

Bước 1: Mở cửa sổ Command Prompt bằng cách bấm tổ hợp phím Window+R và gõ “cmd”.

Bước 2: Ở Command Prompt, nhập lệnh powercfg /batteryreport . Lệnh sẽ kết xuất thông tin về pin và lưu ra file như trong ảnh.

Bước 3: Tiếp tục, tìm đến địa chỉ đã được thông báo và mở tệp battery-report.html.

Bước 4: Khi đã vào mục Battery report, bạn tìm đến danh mục Installed batteries. Ở đó, bạn sẽ có 2 thông tin về pin laptop để kiểm tra xem pin có chai hay không ? Thông tin về DESIGN CAPACITY cung cấp dung lượng pin của nhà sản xuất, còn FULL CHARGE CAPACITY là dung lượng pin thực tế sau khi đã sạc pin đầy đủ.

Như ở hình trên, Design Capacity là 44.400mWh tức dung lượng tối đa được nhà sản xuất được thiết kế cho pin laptop là 44.400mWh. Thông thường thì con số này không được như mong muốn, có thể ở ngưỡng chấp nhận được như 42.000mWh.

Và theo thời gian thì không tránh khỏi tuổi thọ pin suy giảm. Full Charge Capacity là dung lượng pin sau khi được sạc đầy. Tuy nhiên ở đây, dung lượng sử dụng khi sạc đầy chỉ đạt mức 37.685mWh tức tương đối thấp và báo hiệu hiện tượng chai pin.

Tính độ chai pin

Ta có công thức sau:

100 – (37685/44400)*100 = 15.15% >> Pin Laptop đã bị hao mòn 15.15%

Cách 2: Kiểm tra bằng phần mềm

Có rất nhiều ứng dụng giúp bạn kiểm tra pin, ví dụ bạn có thể thử CPUID HWMonitor.

Ở phần Primary, bạn sẽ nhìn thấy những thông tin kiểm tra được độ chai của pin. Chi tiết về những thông tin đó bao gồm: Design Capacity là thông tin về dung lượng pin của nhà sản xuất, Current Capacity là dung lượng pin thực tế của laptop.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.