Giới thiệu

Một câu hỏi thường gặp của những bạn sinh viên mới ra trường, thậm chí là những bạn junior developer dưới một năm kinh nghiệm đó là: Developer tìm việc như thế nào? Hôm nay mình sẽ giải đáp cho các bạn câu trả lời đó.

Thông thường mình hay nghe câu là “Nghề chọn người chứ người chọn tiền” :v Câu này nghe có vẻ là nói đùa nhưng bản chất nó không hề sai.

Nghề chọn người

Kinh nghiệm của mình sau nhiều năm làm việc, đó là mình hãy chủ động để công việc tìm đến với mình thay vì mình chủ động đi tìm việc.

Để công việc có thể tìm đến với mình cách tốt nhất và duy nhất đó là xây dựng một profile thật đẹp trên các trang web mạng xã hội tìm kiếm việc làm lớn. Trang web phổ biến nhất cho công việc mà các bạn nên biết và tạo profile đó chính là Linkedin. Hãy coi profile Linkedin như CV của mình và thường xuyên update thông tin trên đó -> chau chuốt CV thật tốt.

Thế nào là profile đẹp?

Một profile đẹp là một profile có đầy đủ các thông tin như :

  • Đầy đủ thông tin cá nhân, và một số kênh chính thống để liên lạc (email, skype), nên chọn một bức hình nghiêm túc để làm ảnh đại diện.
  • Phần thông tin overall phải ngắn gọn và thể hiện đầy đủ thông tin để người đọc có thể biết được bạn có những khả năng gì và kinh nghiệm ra sao.
  • Ngoài ra nếu các bạn có những điểm nổi trội nào khác như Github, hay blog cá nhân cũng nên thêm vào, đây sẽ là những điểm cộng lớn đối với một profile CV.
  • Phần kinh nghiệm làm việc sẽ là một phần “ăn điểm” nếu như bạn viết đầy đủ về công ty, dự án cũng như vai trò của bạn trong mỗi dự án, hoặc đơn giản hơn các bạn có thể bê nguyên si CV vào cũng được.
  • Ngoài ra thì các bạn nên connect với bạn bè, đồng nghiệp, nếu profile của các bạn có nhiều feedback, nó sẽ tạo nên sự tin tưởng hơn với người đọc.

Phỏng vấn chính là một kỹ năng

Sau khi các bạn đã tìm thấy công việc mong muốn hoặc công việc đã tìm tới bạn, thì bước tiếp theo chính là apply và chờ ngày được gọi phỏng vấn. Bạn sẽ cần phải tìm hiểu về công ty, hiểu được nhà tuyển dụng cần gì ở bạn.

Hiểu được những điều này, bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều trong cuộc phỏng vấn cũng như deal lương vì nếu bạn thật sự hiểu được nhà tuyển dụng cần gì ở bạn, bạn cũng sẽ biết được giá trị của bạn đối với nhà tuyển dụng để đưa ra những con số hợp lý.

Tìm hiểu kĩ về công ty và vị trí bạn muốn apply, điều này không những giúp các bạn tự tin hơn khi phỏng vấn mà còn giúp các bạn đỡ phải tốn nhiều thời gian nếu công việc hoặc công ty không phù hợp, tránh tốn thời gian cho cả bạn và công ty.

Cải thiện kỹ năng viết CV

Đối với CV, chắc chắn các bạn phải viết bằng tiếng anh (với các công ty nhỏ thì không cần), cấu trúc phải dễ đọc, không sai chính tả và đừng quá dài (không quá 2 trang). Mỗi ngày người tuyển dụng sẽ phải đọc rất nhiều CV và họ sẽ chẳng có thời gian để có thể đọc hết từng câu từng chữ trong CV của các bạn đâu, vì thế thứ gì các bạn nghĩ có thể gây ấn tượng được thì hãy nên viết vào.

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.